Chia sẻ bài viết
facebook
Theo dõi Piklab

Bạn nghĩ sao về ý tưởng bao bì này? Liệu nó có đủ sức nặng để khiến bạn suy nghĩ lại trước khi vứt một mẩu rác xuống đường?

Cùng tham gia ngay Group Cột Sống Designer để có thêm nhiều ý tưởng cho thiết kế của bạn hơn.

Khi Rác Thải Biển Được Đóng Gói Như "Hải Sản Tươi Sống": Cú Tát Thức Tỉnh Của Surfrider Foundation

Talk Show |
09/12/2025

Trong thế giới quảng cáo vì môi trường, làm thế nào để người xem không lướt qua những thông điệp cảnh báo đã trở nên quá quen thuộc? Surfrider Foundation đã có câu trả lời đầy ám ảnh: Biến sự thật xấu xí thành một sản phẩm thương mại được đóng gói đẹp đẽ. Chiến dịch đóng gói rác thải biển như hải sản tươi sống tại siêu thị không chỉ là một ý tưởng táo bạo, mà là một bậc thầy về nghệ thuật sắp đặt (Installation Art) và bao bì (Packaging Design) đánh thẳng vào thị giác và lương tri người tiêu dùng.

Khi Rác Thải Biển Được Đóng Gói Như "Hải Sản Tươi Sống": Cú Tát Thức Tỉnh Của Surfrider Foundation

Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch xoay quanh cụm từ quen thuộc tại các quầy hải sản: "Catch of the Day" (Món ngon đánh bắt trong ngày). Tuy nhiên, thay vì cá hồi hay tôm tươi, "chiến lợi phẩm" mà chúng ta nhận được từ đại dương lại là những thứ con người đã vứt xuống đó. Surfrider Foundation đã thu gom rác thực tế từ các bãi biển nổi tiếng của Mỹ và đóng gói chúng y hệt quy cách siêu thị.

Sức mạnh của chiến dịch này nằm ở sự "ngụy trang" hoàn hảo. Đội ngũ thiết kế đã sử dụng ngôn ngữ của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) để nói về thảm họa môi trường. Họ sử dụng khay xốp trắng, màng bọc thực phẩm căng bóng và tem nhãn mã vạch tiêu chuẩn. Chính sự sạch sẽ, chỉn chu của bao bì làm nổi bật lên sự dơ bẩn của "sản phẩm" bên trong.

Phần mô tả sản phẩm (Product Description) không nói về hương vị, mà là những con số biết nói:

  • Trên khay thuốc lá: "Gần 200 triệu pound đầu lọc thuốc lá bị vứt bỏ tại Mỹ mỗi năm".
  • Trên khay nhựa: "Tại các vùng biển Thái Bình Dương, các hạt vi nhựa đang áp đảo sinh vật phù du với tỷ lệ 6 trên 1".
  • Trên khay bao cao su: "Mỗi ngày, 1,3 tỷ gallon nước thải chưa qua xử lý một phần bị đổ ra đại dương".

Chiến dịch của Surfrider Foundation không chỉ là lời cảnh tỉnh về môi trường mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho những người làm sáng tạo. Đôi khi, để thay đổi nhận thức, chúng ta không cần tạo ra những hình ảnh mới lạ, mà chỉ cần đóng gói sự thật trần trụi theo một cách mà không ai có thể ngó lơ.

Có 0 bình luận

avatar

Có 0 bình luận

Bài viết - banner dọc 2 - GROUP